Nội dung làm việc dựa trên bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 03 tháng 12 năm 2013 và Quyết định số 4745/QĐ-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng Bệnh viện của bệnh viện Tâm thần Huế năm 2016 đo Đoàn tự kiểm tra của đơn vị như sau:
1. Số lượng tiêu chí áp dụng, kết quả đánh giá chung, điểm, số lượng tiêu chí theo các mức, tỷ lệ các mức:
- Số lượng tiêu chí đánh giá: 78 tiêu chí/83 tiêu chí.
- Tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng: 284 điểm
- Điểm trung bình chung của các tiêu chí: 3,34 điểm
Theo kết quả điểm tự đánh giá của Đoàn, Bệnh viện được xếp loại chất lượng bệnh viện: “Loại chất lượng khá” trong 5 mức xếp loại chất lượng bệnh viện. (Loại chất lượng kém, Loại chất lượng trung bình, Loại chất lượng khá, Loại chất lượng tốt, Loại chất lượng rất tốt)
2. Số lượng tiêu chí không áp dụng: 05 (mã: A4.4 , E1.1, E1.2, E1.3, E1.4) do bệnh viện là đơn vị chuyên khoa tâm thần ở tên tiêu chí:
- Người bệnh được hưởng lợi từ chủ trương xã hội hóa y tế. Lý do đơn vị chưa thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế;
- Bệnh viện thiết lập hệ thống tổ chức chăm sóc sản khoa và sơ sinh;
- Bệnh viện thiết lập hệ thống tổ chức chăm sóc nhi khoa;
- Bệnh viện thực hiện tốt hoạt động truyền thông sức khỏe sinh sản trước sinh, trong khi sinh và sau sinh;
- Bệnh viện tuyên truyền, tập huấn và thực hành tốt nuôi con bằng sữa mẹ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và UNICEF.
3. Đánh giá chung về cải tiến chất lượng bệnh viện của Đoàn tự kiểm tra:
Lãnh đạo bệnh viện đã xây dựng tốt kế hoạch hoạt động ngay từ đầu năm và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả. Bệnh được xây dựng mới, môi trường cảnh quang khang trang sạch đẹp. Các khoa phòng được bố trí một cách khoa học, thuận lợi cho công tác thu dung điều trị. Trong năm 2016, các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động về chuyên môn không ngừng được nâng cao.
3.1. Về ưu điểm bệnh viện
- Về công tác hướng đến người bệnh:
+ Người bệnh được điều trị trong môi trường, cảnh quang xanh, sạch, đẹp.
+ Người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp và hướng dẫn cụ thể, cải tiến quy trình khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng người bệnh
+ Người bệnh được khám và điều trị trong khoa phòng gọn gàng, sạch sẽ.
+ Người bệnh được cung cấp vật dụng cá nhân đầy đủ, sạch sẽ, chất lượng tốt.
- Về công tác phát triển nguồn nhân lực bệnh viện:
+ Bệnh viện có tiến hành đánh giá việc triển khai nâng cao thái độ ứng xử, giao tiếp, y đức theo định kỳ và có báo cáo về hình thức/phương pháp đánh giá và kết quả đánh giá.
+ Bệnh viện xây dựng môi trường làm việc tích cực cho nhân viên y tế
- Về hoạt động chuyên môn:
+ Hồ sơ bệnh án được thực hiện theo đúng quy chế.
+ Xây dựng và hướng dẫn nhân viên y tế thực hiện các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện tốt.
+ Xây dựng khá đầy đủ các phác đồ theo chuẩn Bộ Y tế.
- Về hoạt động cải tiến chất lượng:
+ Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện tổ chức các cuộc họp định kỳ theo đúng kế hoạch, với hiệu quả cao.
3.2. Một số tồn tại
- Về công tác hướng đến người bệnh:
+ Bệnh viện chưa có đường dành cho xe lăn đi lên khu vực xét nghiệm (tầng 2).
+ Bệnh viện chưa có vật dụng tăng ma sát, chống trượt ngã tại các khu vực có nguy cơ.
- Về công tác phát triển nguồn nhân lực bệnh viện:
+ Bệnh viện cần chú trọng xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực bệnh viện, chú trọng bồi dưỡng, phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý kế cận, ưu tiên đào tạo phát triển đội ngũ có trình độ chuyên sâu hơn
- Về hoạt động chuyên môn:
Cần tăng cường công tác hướng dẫn, giáo dục sức khỏe phù hợp với cho người bệnh sau khi ra viện.
Với kết quả đạt được và các điểm yếu, tồn tại trong năm 2016 vừa qua, Đoàn tự kiểm tra đã có kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo Bệnh viện một số vấn đề cần ưu tiên cải tiến để phấn đấu đưa các tiêu chí ngày càng đạt mức độ cao hơn cũng như không ngừng nâng cao chất lượng của bệnh viện:
- Xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển nhân lực bệnh viện đặc biệt chú trọng bồi dưỡng, phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý kế cận trong kế hoạch 5 năm.
- Tăng cường thực hiện hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện và giám sát đo lường để cải tiến hơn nữa chất lượng bệnh viện.
- Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh, cập nhật mới các quy trình khám chữa bệnh của bệnh viện
Trên đây là kết quả đánh giá chất lượng Bệnh viện của Đoàn tự kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016 của Bệnh viện Tâm thần Huế, Hội đồng quản lý chất lượng Bệnh viện thông báo đến toàn thể cán bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Tin bài: Lê Đình Thống